วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2558

วิวัฒนาการศึกษาไทย



ประวัติศาสตร์สมัยโบราณ


              การศึกษาสมัยนี้เป็นการศึกษาแบบสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีที่มีมาแต่เดิม  จำเป็นที่คนไทยสมัยนั้นต้องขวนขวายหาความรู้  ในชุมชนต่างๆ
บ้าน เป็นสถานที่ขัดเกลาจิตใจ
วัด  เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา
พระ  มีหน้าที่อบรมสอนธรรมะ
ชายไทยส่วนใหญ่ นิยมบวชเรียน    หญิงนิยมเย็บปักถักร้อย

ประวัติศาสตร์สมัยสุโขทัย


            แบ่งออกเป็น  2  รูปแบบ
1. รูปแบบของผู้ชายเป็นการบวชเป็นพระ
2. รูปแบบของผู้หญิงเน้นการเป็นกุลสตรีที่ดี การเป็นแม่บ้านแม่เรือนที่ดี
           สถานศึกษาในสมัยสุโขทัย
1. บ้าน เป็นสถานที่เริ่มต้นของผู้ชายและผู้หญิงทุกคน โดยอบรมบ่มเพาะจากบิดามารดา
2.
 วัด เป็นสถานที่ที่ศึกษาสำหรับพระ ศึกษาพระไตรปิฏก จริยธรรม คุณธรรม
3.
 สำนักราชบัณฑิต สำหรับผู้มียศถาบรรดาศักดิ์ ศึกษาวิชาชีพที่สูงขึ้นมา
4. วัง สำหรับเชื้อราชวงศ์ ศึกษาเกี่ยวกับยุทธหัตถี การปกครอง

ประวัติศาสตร์สมัยอยุธยา



           ประวัติศาสตร์สมัยอยุธยา แบ่งออกเป็น 2 แบบ
1. แบบทหาร ทหารเรียนเกี่ยวกับ การใช้หอก การใช้ดาบ การใช้ง้าว การศึกษาวิชาต่างๆ เพื่อนำไปปกป้องการรุกรานจากต่างประเทศ ผู้ชายส่วนมากจะบวชเรียน
2. แบบพลเรือน ชายจะศึกษาพระไตรปิฏก เลข ภาษาและโหราศาสตร์ ส่วนพลเรือนหญิงเรียนเกี่ยวกับการเย็บปักถักร้อยและการทำอาหาร
         รูปแบบการจัดการศึกษาสมัยอยุธยา
1. การศึกษาวิชาสามัญ เน้นการอ่านเขียน เรียนเลข พระโหราธิบดีได้แต่งแบบเรียน ชื่อ จินดามณี
2. การศึกษาทางด้านศาสนา ชายไทยต้องบวชเรียนเขียนอ่านมาก่อน จึงมีโอการเป็นข้าราชการ
3. การศึกษาทางด้านภาษาศาสตร์และวรรณคดี
4. การศึกษาของผู้หญิง มีการเรียนวิชาชีพ
5. การศึกษาวิชาการด้านทหาร


ประวัติศาสตร์สมัยธนบุรี

          ศูนย์กลางการศึกษาอยู่ที่วัด พ่อแม่จะพาลูกไปฝากที่วัด โดยมีพระสงฆ์สอนหนังสือ
หนังสือที่ใช้เรียน คือหนังสือ จินดามณี ด้านอาชีพ พ่อและแม่ทำอาชีพอะไรก็จะสอนให้ลูกทำอาชีพนั้น เช่น การแกะสลัก งานช่างต่างๆ

ประวัติศาสตร์สมัยรัตนโกสินทร์

           พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้จัดการศึกษาไว้โดยให้ชายไทยเข้าวัดเพื่อฝึกอ่านเขียน และรู้หลักคำสอนของพุทธศาสนา ส่วนชั้นบุตรหลานนั้นเน้นการเรียนเรื่องปรัชญา เครื่องกล  แต่ในยุคสมัยนี้ ยังไม่มีการส่งเสริมให้กุลสตรีไทยได้รับการศึกษามากนักแต่ยังไงก็ตามก็ยังมีบางส่วนเขียนได้

ประวัติศาสตร์สมัยปัจจุบัน

         ประวัติศาสตร์สมัยปัจจุบัน ได้มีความสำคัญอย่างยิ่ง ได้เริ่มมาตั้งแต่สมัย รัชกาลที่ 5 ได้นำเอาการศึกษาทางตะวันตก มาพัฒนาการศึกษาเพื่อให้ประเทศเทียบเท่ากับชาติตะวันตกได้ และที่สำคัญมีการเลิกทาสทำให้เกิดความเท่าเทียมกันในด้านการศึกษา

ประวัติการศึกษาไทยและพัฒนาการศึกษาไทย


          การศึกษาในบ้าน จะเป็นการฝึกฝนด้านวิชาชีพ ผู้หญิงจะเรียนวิชาชิพเพื่อที่จะเป็นแม่บ้านแม่เรือน
วัด เป็นสถานศึกษาสำหรับชาย ก็ไม่ค่อยให้ความสำคัญทางด้านการศึกษามากนัก เน้นหนักทางด้านจริยธรรมและภาษาบาลีเพื่อเป็นการบวชเรียนต่อไป
วัง มีการสอนหนังสือสูงกว่า แต่ก็อยู่ในวงจำกัดเฉพาะราชวงศ์และข้าราชการในสำนัก
         พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดให้มีการสอนภาษาอังกฤษในราชสำนัก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเปลี่ยนระบบการศึกษาจากระบบเดิมเป็นระบบตะวันตก คือ ทรงตั้งโรงเรียนหลวง ทรงเปิดโรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ ในปี2427 ทรงจัดให้คนทุกชั้นมีการศึกษาเท่าเทียมกัน

ปฏิรูปการศึกษาไทย 1


          คุณภาพการศึกษาไทยที่พบในโลกจริง

1. เด็กไทยอ่านออกเขียนได้ในระดับที่จำกัด
2. เด็กไทยจำนวนมากไม่มีโอกาสได้เรียนต่อในระดับสูง
3. ท่องจำแต่ไม่เข้าใจ
4. บัณฑิตไม่สามารถทำงานได้ ทำงานไม่เป็น เป็นต้น

         อะไรทำให้การศึกษาไทยล้มเหลว

1. รัฐไม่ใส่ใจจัดสรรงบประมาณให้น้อย
2. ครูเงินเดือนน้อย คนเก่งไม่มาเป็นครู
3. เด็กไทยเรียนน้อยเกินไป ไม่ขยัน
ซึ่งสาเหตุปัญหาเหล่านั้นไม่เป็นแบบนี้จริงๆ
สาเหตุ ของการล้มเหลวของการศึกษา คือ ความรับผิดชอบ
หลักสูตร การศึกษาไทยเน้นการท่องจำมากกว่าสอนให้คิดเป็น

         ทักษะมีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งทักษะ มี 4 ทักษะ ดังนี้

1. ทักษะการเรียนรู้ด้วยตัวเอง
2. ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
3. ทักษะการติดต่อสื่อสาร
4. ทักษะการใช้ชีวิต
         ระบบการประเมินที่ดี
-  โรงเรียนประเมินภายในตัวเอง
ระบบการประเมินภายนอกเป็นระบบเสริม
มุ่งเน้นการพัฒนา ไม่มุ่งเน้นการจับผิด

ปฏิรูปการศึกษาไทย 2



           การที่ประชาชนได้มีความรู้ ความสามารถในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีและพัฒนาประเทศให้ดีขึ้น ต้องมีการพัฒนาอย่างน้อย 3 ด้าน
1. ความฉลาดทางปัญญา  IQ
2. ความฉลาดทางอารมณ์  EQ
3. ความฉลาดทางสังคม  SQ หรือความฉลาดทางจิตสำนึก หมายถึง สำนึกทางสังคมแบบร่วมมือ และช่วยเหลือกัน และรู้จักการทำดีอย่างมีจิตสาธารณะ เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม
แต่ในการจัดการการศึกษาของประเทศไทย มีการละเลยความฉลาดทางอารมณ์และสังคม และยังเรียนแบบเน้นการใช้ตำราเป็นศูนย์กลาง การสอนแบบสำเร็จรูป ขาดการสอนให้ผู้เรียนรู้จักการวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประยุกต์ให้เป็น จึงทำให้เด็กไทยจำนวนมาก มีปัญหาทางด้านสังคมและอารมณ์ ทำให้การศึกษาเป็นเครื่องมือทางเศรษฐกิจ เป็นการศึกษาระบบสายพาน ทำให้เกิดความเคลียดและความเห็นแก่ตัว

สถานการณ์การศึกษาไทย 2557


                การวิจัยล่าสุดของ ปิซ่า เปรียบเทียบความเข้าใจการคิด การอ่านและการคำนวณ ของเด็กอายุ 15 ปี และต่างประเทศทั่วโลกว่า นักเรียนไทยมีอันดับ ด้อยกว่า สิงคโปร์และเวียดนาม อีกมาก
การวิจัยชั้นหนึ่งของ WORLD  ECONOMIC  FORUM  นำเสนอว่า การศึกษาไทยในประเทศอาเซียน แย่ที่สุด
               IQ การศึกษาเด็กไทย ในแต่ละภูมิภาคมีความแตกต่างกัน จากการศึกษา นักเรียนไทยมี IQ เฉลี่ย 98 ซึ่งใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของโลก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น